น้ำยาหม้อน้ำ Water Wetter ( REDLINE )
น้ำยาหล่อเย็น หรือ Coolant ที่เราชอบเรียกกัน ในท้องตลาดในบ้านเรา จะมีอยู่หลายคุณภาพ หลายราคา ส่วนประกอบหลักๆ ของน้ำยาหล่อเย็น หรือ Coolant จะประกอบไปด้วย น้ำ หัวเชื้อป้องกันสนิม สารหล่อเย็น สี โดยน้ำยาหล่อเย็นที่ราคาถูกๆ ในท้องตลาด
จะมีส่วนผสมของสารหล่อเย็นประมาณ 30% ของทั้งหมด หากเกรดสูงขึ้นมาอีกนิด ส่วนผสมของสารหล่อเย็นจะมีประมาณ 50 % ส่วนน้ำยาหล่อเย็น หรือ Coolant ที่ราคาสูงมากๆ จะมีส่วนผสมของน้ำยาหล่อเย็น 100% ประโยชน์ของน้ำยาหล่อเย็น ก็คือ ช่วยขยับจุดเดือดของน้ำที่อยู่ในระบบระบายความร้อนให้สูงมากขึ้น ส่งผลให้น้ำในระบบระบายความร้อนเดือดช้าลง และยังถ่ายเทความร้อนในระบบหล่อเย็นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งส่งผลเรื่องการลดการสึกหรอและช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ รวมถึงป้องกันการเกิดตะกรันในหม้อน้ำ กับสนิมที่จะเกิดขึ้นในระบบหล่อเย็นอีกด้วยจำเป็นต่อระบบเครื่องยนต์มากแค่ไหน ทำไมถึงต้องเติมเข้าไปในระบบหม้อน้ำ ใช้แค่น้ำเปล่าอย่างเดียวไม่ได้เหรอ?? ฯลฯ
คำถามเหล่านี้ หลายๆ คนอาจรู้คำตอบดีอยู่แล้ว แต่กับบางคนที่เป็นมือใหม่ หรือขับเป็นอย่างเดียว แต่ดูแลไม่เป็น ลองมารู้จักกับมันดูก่อน เพื่อจะได้เข้าใจถึงความสำคัญ และความจำเป็นต่อระบบของน้ำยาหล่อเย็นมากขึ้นสำหรับ น้ำยาหล่อเย็น (Coolant) ส่วนประกอบหลักของมันจะมี น้ำ สารหล่อเย็น(ETHYLENE GLYCOL) หัวเชื้อป้องกันสนิม และสีต่างๆ ฯลฯ ซึ่งถ้าพูดถึงคุณสมบัติจริงๆ ของมันแล้ว น้ำยาหล่อเย็น ไม่ได้มีหน้าที่ระบายความร้อน แต่จะช่วยทำให้จุดเดือดของน้ำที่ผสมน้ำยาหล่อเย็นสูงขึ้น ทำให้น้ำที่อยู่ในหม้อน้ำเดือดช้าลงนอกจากคุณสมบัติข้างต้นแล้ว น้ำยาหล่อเย็น (Coolant ) ยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีกมากมาย ดังนี้1. ป้องกันน้ำในระบบแข็งตัวเป็นน้ำแข็งในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ ซึ่งในบ้านเราจะไม่เห็นผลเท่าใดนัก เพราะเป็นเมืองร้อน2. เพิ่มจุดเดือดน้ำ คือชะลอการระเหยของน้ำในระบบหล่อเย็นเมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัด เพราะเวลาน้ำเดือดมันจะระเหยกลายเป็นไอที่ 100C ํ ซึ่งถ้าผสมน้ำยาหม้อน้ำลงไปก็จะระเหยที่ 105 / 110 / 115 องศาเซลเซียส ตามสัดส่วนที่เราผสมลงไป3. ป้องกันการเกิดสนิม ตะกรัน ตะกอน เพราะเมื่อมีสนิมมันก็จะผุ กร่อน มีตะกอน น้ำยาจึงช่วยไม่ให้มีการอุดตันในรังผึ้งของหม้อน้ำ4. หล่อลื่นปั๊มน้ำ ซีลปั๊มน้ำ และวาล์วน้ำAdvertisementReplay Adและนี่คือความสำคัญของ น้ำยาหล่อเย็น (Coolant) ที่มีประโยชน์ต่อเครื่องยนต์มากๆ ซึ่งหากเราไม่ใช้ หรือไม่เติมน้ำยา ใช้แค่น้ำเปล่าอย่างเดียวก็ได้ แต่มันจะส่งผลเสียต่อระบบระบายความร้อน และเครื่องยนต์อย่างรวดเร็ว เพราะหม้อน้ำรถยนต์ในปัจจุบันมักทำมาจากอะลูมิเนียม ทำให้สามารถเกิดสนิม ตะกรัน ตะกอน และเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย โดยเราสามารถตรวจสอบได้ด้วยการถอดท่อยางที่ต่อจากหม้อพักน้ำออกมาดู จะเห็นได้ว่ามันจะมีคราบ และร่องรอยของการเกิดตะกรัน ซึ่งหากร้ายแรงมากๆ อาจถูกกัดกร่อนจนแตก ผุ แหว่ง และนี่เองจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หม้อน้ำ แผงหม้อน้ำ และทางเดินน้ำเกิดการอุดตัน หรือรั่วซึม จนทำให้ระบบระบายความร้อนออกมาได้ไม่ดี น้ำในหม้อน้ำแห้ง จนเครื่องร้อนจัด และความร้อนขึ้น หรือก็คือโอเวอร์ฮีทนั่นเอง